0988940068
Tầng 7 - Tòa nhà Charmvit Tower - 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà NộiĐăng nhập

Tại sao có sự bùng nổ của các công ty Blockchain Việt nam gần đây

 

************

Cũng như Covid, các mô hình kinh doanh mới có thể khởi nguồn từ những hiện tượng rất bình thường, ít người để ý. Tuy nhiên theo thời gian, khi hội đủ các yếu tố cần thiết thì nó sẽ bùng phát và tạo nên một sự thay đổi lớn lao; sức ảnh hưởng của nó có thể làm nên những biến động mang tính lịch sử và trên phạm vi toàn cầu.

Hãy trở lại với thuyết The Tipping Point - Điểm bùng phát của Malcolm Gradwell.

Theo Gladwell, có ba yếu tố quyết định sự bùng nổ, hoặc điểm điểm tới hạn cho một sản phẩm, ý tưởng kinh doanh:

- Luật của số ít.

- Yếu tố dính

- Sức mạnh của bối cảnh.

I. Luật của số ít - The Law of the Few

Theo lý thuyết này thì sự thành công của một dự án Blockchain phụ thuộc nhiều vào sự tham gia của 3 nhóm người sau:

? Maven - Chuyên gia

Là các chuyên gia về blockchain developer, art director, ux, ui designer, tokenomics scientist, game designer… những người này có các hard skill xuất sắc ở lĩnh vực của mình. Họ có trách nhiệm chia sẻ thông tin và kiến thức ở lĩnh vực chuyên sâu. Maven sẽ là các founder, team member phát triển dự án và các advisor.

? Người kết nối - Connector/Messenger

Người kết nối quen biết rất nhiều người. Họ có được ảnh hưởng của mình không chỉ thông qua chuyên môn, mà bởi vị trí của họ là có kết nối cao với các mạng xã hội khác nhau. Đây là những cá nhân mà mọi người tụ tập xung quanh và có khả năng lan truyền để giới thiệu và ủng hộ các ý tưởng, sản phẩm và xu hướng mới.

Người kết nối thường là quỹ (VC) hoặc cá nhân (KOL Investors), các MM (Market Maker) được mời tham gia đầu tư ở các vòng Seed/Private/Strategic.

?‍?‍?‍? Salesman - Nhân viên bán hàng

Những cá nhân có khả năng thuyết phục một cách tự nhiên. Họ có sức lôi cuốn và sự nhiệt tình của họ tạo ra sức hút đối với những người xung quanh. Họ không cần cố gắng thuyết phục người khác tin vào thứ gì đó hoặc mua thứ gì đó — nó diễn ra rất tinh tế và tự nhiên.

Đây chính là các Retail Investor, những người biết đến các dự án thông qua whitelist, airdrop, public sales…Khi Retail Investor quyết định tham gia dự án, họ mặc nhiên trở thành nhân viên bán hàng tận tuỵ nhất hành tinh.

Lưu ý: Tầm quan trọng của 3 nhóm người đối với các dự án Blockchain là như nhau, nhiều dự án có Maven team rất khủng nhưng không có Messenger thì vẫn đắp chiếu bình thường, có dự án đang trên giấy nhưng Salesman lại là thế lực làm nên sự thành công (tạm thời) không thể chối cãi (ví dụ như PI phải không anh Đặng Minh Tuấn? )

Điều này cũng giải thích cho tại sao các Maven (project founder, ceo, members) chỉ nên chiếm 10-25% của dự án. Rất khác với các công ty truyền thống là Maven + Messenger chiếm 100% business.

II. Yếu tố dính - The Stickiness Factor

Yếu tố dính là một phẩm chất độc đáo khiến dự án, hay token đó bám chặt vào tâm lý cộng đồng, ảnh hưởng đến hành vi của họ. Nếu 1 dự án blockchain hội tụ được một tập thể, cộng đồng các Maven, Connector và Salesman.

Nếu bạn là holder một đồng crypto nào đó, bạn sẽ dành thời giang ngày đêm tìm hiểu, theo dõi dự án. Đó cũng chính là hiện tượng của "Yếu tố dính"

Nếu Maven, Connector, Salesman làm được điều này với cộng đồng thì dự án đã có thể điều kiện đủ để đạt được điểm bùng phát “tipping point”

III. Sức mạnh của bối cảnh - The Power of Context

Axie cũng là một công ty game như rất nhiều công ty khác, Coin98 cũng có thể gọi là một công ty Media như VCCorp, Yeah1, Zing...nhưng tại sao họ lại bùng nổ như vậy?

Khía cạnh quan trọng thứ ba góp phần vào "tipping point" của một mô hình kinh doanh đó chính là "Sức mạnh của bối cảnh".

Sức mạnh của bối cảnh đề cập đến môi trường hoặc thời điểm lịch sử mà xu hướng được đưa ra. Nếu bối cảnh không phù hợp, không có khả năng xảy ra điểm tới hạn.

Axie xuất hiện trong bối cảnh NFT trở thành mainstream trong thị trường crypto. Giá của Coin98 tăng nhanh vì Connector/Salesman đang làm rất tốt vai trò của họ. Và điều rất quan trọng là Maven của Axie, Coin98 đều rất tập trung, thi thoảng mình có nói chuyện với CEO mình cảm nhận rõ rệt điều này.

Thế giới bùng nổ về NFT, tốc độ adoption về crypto phát triển nhanh như vũ bão trong lúc các nghành nghề truyền thống bị tê liệt vì Covid lookdown.

Còn bối cảnh nào tuyệt vời hơn cho các Blockchain Campany?

Lời Kết <— Quan trọng

====

RADA không chỉ được thành lập ra để đi tìm các dự án tiềm năng cho các thành viên của RADA, mà bản thân RADA cũng có thể trở thành 1 dự án Blockchain DAO.

RADA có mô hình chuẩn chỉnh một dự án Blockchain, sức mạnh của bối cảnh có, yếu tố dích có.

Vậy chúng ta có thể cùng nhau làm được điều này với RADA không?

Mọi người hãy chia sẻ ý kiến của mình ở phần comment.

Hùng sẽ lắng nghe để tổ chức RADA đúng theo mô hình phù hợp nhất.

PS: Link slide của thuyết Tipping point cho những ai cần

https://shorturl.at/arxGM

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạn Bè Nói Về tôi

Huy coach - Hệ thống moma giúp khách hàng chuyển đổi số nhanh hơn

Tưởng TV- Mỗi MC cần một website nhân hiệu để marketing cho bản thân minh

Thầy Phạm Thành Long - Hệ thống moma giúp doanh nghiệp xây dựng doanh nghiệp trên internet

NGuyễn Sỹ Nhật - Giám Đốc NTC global

Cộng Đồng Bni - 9000 doanh nhân đã có webstie nhân hiệu miễn phí

Cộng Đồng Doanh Nhân Trẻ Hà Nội - Hanoi Ba

Cộng Đồng Khởi Nghiệp Techfest 247

Phạm Tùng - Coaching đào tạo bni hà nội 06

G

0988940068
Nhắn tin!