0988940068
Tầng 7 - Tòa nhà Charmvit Tower - 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà NộiĐăng nhập

Tìm hiểu Web 2.0 là gì? Sự phát triển của Web 2.0 hiện nay

Cụm từ Web 2.0 có lẽ không còn quá xa lạ với người dùng Internet hiện nay nữa nhưng để hiểu đúng và rõ về nó thì không phải ai cũng biết. Sự phát triển mạnh mẽ của web 2.0 đã giúp cho thế hệ web này được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thư viện thông tin thế giới nhanh chóng trở thành lựa chọn mới của nhiều nhà lập trình. Vậy Web 2.0 là gì?

Tìm hiểu Web 2.0 là gì? Sự phát triển của Web 2.0 hiện nay

Web 2.0 là gì?

Khái niệm web 2.0 đầu tiên được sử dụng bởi Dale Dougherty – phó chủ tịch O’Reilly Media, đưa ra tại hội thảo web 2.0 lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 10/2004. Tuy nhiên tại hội thảo này, Dale Dougherty không hề đưa ra bất cứ khái niệm cụ thể nào để định nghĩa cho web 2.0 mà chỉ đưa ra các ví dụ cụ thể so sánh sự khác biệt giữa web 1.0 và 2.0. 

Xem thêm: Sitemap là gì? Công cụ đắc lực cho hoạt động Seo website

Theo đó 7 tính năng tính đặc trưng của web 2.0 là:

  • Web có vai trò nền tảng, có khả năng chạy trên mọi ứng dụng.
  • Tập hợp trí tuệ cộng đồng thông qua Internet.
  • Dữ liệu sẽ đóng vai trò then chốt chủ đạo.
  • Phần mềm được cung cấp bởi các dịch vụ website và được cập nhật liên tục.
  • Phát triển ứng dụng web sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.
  • Phần mềm có thể chạy trên nhiều thiết bị khác nhau,
  • Kho giao diện ứng dụng khổng lồ, đa dạng hơn.

Sự khác nhau giữa web 1.0 và web 2.0

  • Web 1.0 thì dữ liệu sẽ tập trung một nơi, còn web 2.0 thì dữ liệu có thể lưu trữ và phân tán nhiều nơi.
  • Web 1.0 chỉ dành cho cá nhân còn web 2.0 sẽ dành cho nhiều đối tượng, xã hội, tập thể.
  • Web 1.0 chủ yếu tập trung cung cấp nội dung cho người dùng, tức người dùng chỉ có thể đọc mà thôi. Còn đối với web 2.0 sẽ cung cấp nội dung và tương tác với người dùng thông qua các API, có nghĩa là người dùng có thể gửi dữ liệu lên website để lưu trữ như bình luận, đăng bài trên các forum.
  • Web 1.0 có hệ thống phát triển riêng lẻ, đơn nền tảng. Còn web 2.0 đồng bộ giữa các hệ thống đa nền tảng.
  • Web 1.0 chỉ có dạng là web tĩnh, còn web 2.0 là web động.
  • Web 1.0 chứa nội dung không linh hoạt được như web 2.0

Tìm hiểu Web 2.0 là gì? Sự phát triển của Web 2.0 hiện nay

Sự phát triển và hoàn thiện của Web 2.0

Tại giai đoạn đầu web 2.0 chỉ tập trung chủ yếu vào yếu tố công nghệ, nhấn mạnh các nền tảng ứng dụng. Nhưng đến năm 2005, hội thảo thứ 2 đã nhấn mạnh yếu tố xa hơn là yếu tố cộng đồng. Theo đó ứng dụng trên web là thành phần quan trọng của web 2.0, hàng loạt công nghệ mới phát phát triển nhằm giúp cho các ứng dụng trên web hoạt động mạnh hơn, nhanh hơn và đặc biệt là dễ sử dụng hơn.

Hướng phát triển quan trọng nhất hướng đến web 2.0 chính là cơ chế cung cấp nội dung tin bài, sử dụng nhiều giao thức chuẩn hóa giúp cho người dùng sử dụng thông tin theo cách của mình, khả năng tùy biến thông tin theo phương thức riêng. Có rất nhiều giao thức được phát triển để cung cấp nội dung hiện nay như RSS, RDS, Atom sử dụng ngôn ngữ XML. ngoài ra còn có FOAF hay XFN là giao thức đặc biệt giúp cho việc mở rộng tính năng của website hoặc cho phép người dùng tương tác.

Các giao thức truyền thông hai chiều là một thành phần quan trọng trong cấu trúc của web 2.0. 2 loại giao thức chính đó là REST và SOAP. Representational State Transfer (REST) là dạng yêu cầu các dịch vụ của website do máy truyền trạng thái đến với các giao dịch, simple Object Access Protocol (SOAP) phụ thuộc vào máy chủ trong việc duy trì trạng thái của thông tin. Cả 2 phương thức này đều được gọi là API, ngôn ngữ thường sử dụng là XMI hoặc có thể ngoại lệ.

WEB 2.0 được xây dựng dựa trên những kiến thức website của thế hệ trước nhưng tập trung chủ yếu vào các phần mềm làm việc ở mặt sau. Cơ chế cấp phát nội dung của web 2.0 khác với web 1.0 chỉ về mặt danh nghĩa nhưng các dịch vụ website lại yêu cầu tiến trình làm việc và dữ liệu chặt chẽ hơn. Các giải pháp phát triển web bán hàng 2.0 là xây dựng tính năng dựa trên nền tảng của một máy chủ duy nhất hoặc là xây dựng tích hợp nhiều máy chủ cho website, sử dụng phương thức giao tiếp API.

Tìm hiểu Web 2.0 là gì? Sự phát triển của Web 2.0 hiện nay

Hiện tượng phổ biến trong web 1.0 là chứa quá nhiều dữ liệu phức tạp và làm việc chậm chạp. Nguyên nhân là do người quản lý website cảm thấy không thể nhận được lợi ích gì trong đó, tính trải nghiệm thấp. Phổ biến nhất chính là người dùng phải đăng ký để có thể đọc được nội dung trên website.

Đối với web 2.0, hướng đi cơ bản là trao quyền hạn nhiều hơn cho người dùng, tạo ra những liên kết chặt chẽ giữa người dùng với nhau, giúp cho họ có thể chia sẻ và đóng góp các thông tin có giá trị. Website 2.0 cho phép người dùng có thể chia sẻ bất cứ thông tin gì lên trên mạng Internet, khi số lượng thông tin lớn cùng với sự sàng lọc và lựa chọn của người dùng, các thông tin sẽ trở nên có giá trị quý báu.

Qua bài viết vừa rồi hy vọng đã giúp bạn biết được khái niệm web 2.0 là gì. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế web hãy liên hệ với MOMA

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạn Bè Nói Về tôi

Huy coach - Hệ thống moma giúp khách hàng chuyển đổi số nhanh hơn

Tưởng TV- Mỗi MC cần một website nhân hiệu để marketing cho bản thân minh

Thầy Phạm Thành Long - Hệ thống moma giúp doanh nghiệp xây dựng doanh nghiệp trên internet

NGuyễn Sỹ Nhật - Giám Đốc NTC global

Cộng Đồng Bni - 9000 doanh nhân đã có webstie nhân hiệu miễn phí

Cộng Đồng Doanh Nhân Trẻ Hà Nội - Hanoi Ba

Cộng Đồng Khởi Nghiệp Techfest 247

Phạm Tùng - Coaching đào tạo bni hà nội 06

G

0988940068
Nhắn tin!