0988940068
Tầng 7 - Tòa nhà Charmvit Tower - 117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà NộiĐăng nhập

Đây là con đường hướng tới 1 tỷ người dùng của mạng Blockchain Ethereum ?

Phần 1. Thiên tài bị châm biếm

? “Mỗi giao dịch trên mạng Blockchain không thể tốn phí quá 1 nghìn đồng”. Đó là câu nói của Vitalik Buterin, Co-Founder mạng Blockchain Ethereum. Giang hồ thường lấy câu này ra để châm biếm vì mạng Ethereum nổi tiếng về phí giao dịch đắt đỏ. Ví dụ cách đây mấy tháng khi được Airdrop lượng Coin ENS trị giá khoảng 2000K USD, tôi đã mất hơn 150 USD, tức là hơn 3 triệu đồng cho 2 giao dịch trên mạng Ethereum. 2 giao dịch đó là Nhận và Bán Coin ENS.

? Đã thế, tốc độ giao dịch trên mạng Blockchain Ethereum còn chậm như rùa. Chỉ xử lý được khoảng 15 giao dịch mỗi giây so với mạng Visa xử lý trên 20,000 giao dịch mỗi giây. Ấy vậy mà mạng Ethereum lại mang trong mình sứ mệnh tạo nên cuộc cách mạng công nghệ mới - cách mạng Web3. Vì sao lại như vậy ?

Phần 2. Bộ 3 bất khả thi.

? Việc Scalability (nâng cao tốc độ và giảm phí giao dịch) 1 mạng Blockchain vô cùng khó khăn vì còn gặp 2 rào cản khác. Đó là vấn đề bảo mật(Security) và Phi tập trung(Decentralization). 3 vấn đề này hợp lại gọi là bộ 3 bất khả thi. Nghĩa là bạn chỉ có thể chọn 2 mà hy sinh 1. Ví dụ Visa chọn tốc độ cao và bảo mật nhưng là 1 hệ thống tập trung.

? Thế nào là một hệ thống tập trung ? Ví dụ điển hình là người điều hành hệ thống Visa có thể cắt dịch vụ cung cấp tại Nga theo yêu cầu của Chính Phủ Mỹ. Hoặc Ngân hàng nhà nước có thể tịch thu tiền gửi của bạn trong ngân hàng. Với Blockchain phi tập trung như Ethereum thì ngược lại. Nếu bạn để tiền trên Ethereum thì không ai tịch thu của bạn được, dù đó là Co-Founder Vitalik Buterin hay các Chính Phủ.

? Với hệ thống tập trung, chúng ta có khái niệm Custody tức là ký gửi tiền/tài sản/dữ liệu cho 1 tổ chức nào đó. Với hệ thống phi tập trung, chúng ta có khái niệm Self-Custody, nghĩa là bạn không cần ký gửi tiền/tài sản/dữ liệu cho ai cả. Đây là một tính năng vô cùng quan trọng tạo nên cuộc cách mạng Web3 mà chúng ta sẽ có dịp nói tới vào 1 bài khác.

Phần 3. Những sát thủ trẻ tuổi

? Ngược lại với 1 hệ thống như Visa, mạng Ethereum chấp nhận Tốc độ thấp để tối đa hóa vấn đề Bảo mật và Phi tập trung. Trong số các mạng Blockchain thì Ethereum đứng thứ 2 về Phi tập trung, chỉ đứng sau Bitcoin. Bên cạnh đó vào mùa hè này, mạng Ethereum dự kiến sẽ chuyển từ Proof Of Work qua Proof Of Stake cũng chính là muốn tiếp tục nâng cao tính năng bảo mật. Khi đó mạng Ethereum được đánh giá là sẽ có bảo mật tốt hơn cả Bitcoin. Vì sao thì Tùng xin phép bàn trong 1 bài khác.

? Hy sinh Tốc độ, tối đa hóa 2 tính năng Bảo Mật và Phi Tập Trung, mạng Ethereum nhường lại thị phần cho các Blockchain khác. Các mạng Blockchain như Binance Smart Chain, Solana, Polygon... đều giảm bớt đặc tính Phi tập trung hoặc Bảo mật để có tốc độ giao dịch cao và phí rẻ. Chưa kể các mạng mới này đều được rót vốn hàng trăm triệu USD từ các tài phiệt. Nhờ đó có nguồn tiền dồi dào để hấp dẫn các nhà phát triển và thu hút người dùng.

? Trong 2 năm vừa qua, thị trường Crypto vô cùng thuận lợi nên các mạng mới vươn lên nhanh chóng. Các mạng Blockchain này được mệnh danh là các sát thủ của Ethereum. Mặc dù vẫn có thị phần trên 50% tính theo lượng tiền gửi trên Blockchain, nhưng vị thế của Ethereum bị đe dọa hơn bao giờ hết.

Phần 4. Mạng Ethereum phản công.

Còn tiếp...

Sơn Tùng.

Đăng ngày 08.03.2022

Ảnh 1. Vitalik Buterin. Co-Founder mạng Ethereum

Ảnh 2. Bộ 3 bất khả thi. Scalability - Security - Decentralization.

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạn Bè Nói Về tôi

Huy coach - Hệ thống moma giúp khách hàng chuyển đổi số nhanh hơn

Tưởng TV- Mỗi MC cần một website nhân hiệu để marketing cho bản thân minh

Thầy Phạm Thành Long - Hệ thống moma giúp doanh nghiệp xây dựng doanh nghiệp trên internet

NGuyễn Sỹ Nhật - Giám Đốc NTC global

Cộng Đồng Bni - 9000 doanh nhân đã có webstie nhân hiệu miễn phí

Cộng Đồng Doanh Nhân Trẻ Hà Nội - Hanoi Ba

Cộng Đồng Khởi Nghiệp Techfest 247

Phạm Tùng - Coaching đào tạo bni hà nội 06

G

0988940068
Nhắn tin!